Máy rửa chén

Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Những điều cần biết khi mua máy rửa chén

Cũng như tất cả các đồ điện máy hiện đại, máy rửa chén có rất nhiều công dụng để bạn chọn. Ngày nay máy rửa chén đã có mặt trên thị trường Việt Nam với chủng loại khá phổ biến cho gia đình bạn chọn.

Một quá trình rửa chén sạch luôn bắt đầu từ việc tráng sạch rửa thực phẩm thừa, chà xát bằng dung dịch rửa chén, và tráng qua từ 2 – 4 lần nước sạch. Do vậy, việc rửa chén cũng chiếm không ít thời gian của nhà nội trợ.
 Máy rửa chén gia đình chia thành 3 loại: loại thiết kế âm, loại tủ đứng độc lập và loại để bàn.  Với hai loại đầu, sự khác nhau nằm ở nơi lắp, kích thước đạt chuẩn là 60 cm chiều ngang (châu  âu) hoặc 24 inch (Mỹ), và hầu như các máy rửa chén phải được đặt trong chiều cao tối thiểu là 86 cm (Châu   u) hoặc 34 inch (Mỹ), rửa tối đa 60 món chén đĩa – ly tách cùng lúc hoặc chia làm hai ngăn để phân loại đồ dùng rửa.


máy rửa chén
Lựa chọn máy rửa chén cho phù hợp với gia đình.



Máy rửa chén kiểu để bàn nhỏ gọn hơn, chiều ngang  từ 30 – 45 cm (châu   u) thông thường chỉ có một ngăn, rửa nhiều nhất 15 món đồ sử dụng. Loại này ít phổ biến vì những hộ gia đình ít người, các hộ độc thân thường chọn cách rửa thủ công, sử dụng máy rửa chén khá lãng phí nước và năng lượng điện. Giá máy rửa chén loại này cũng tương đối đắt, thường dành để đi pic nick.
Không như rửa chén bát thủ công dựa vào sức chà để vệ sinh, máy rửa chén chủ yếu dùng sức phun của dòng nước (nước nóng 55-75 độ C).  Một dung dịch nước và chất tẩy rửa phun ra với tốc độ cao đánh bay các vết giơ bám trên dụng cụ trong khi các kệ rổ bên trong xoay để đổi vị trí, tăng khả năng va chạm.
Sau quá trình bắn xả sạch, máy rửa chén sẽ hấp khô dụng cụ bếp bằng luồng không khí nóng. Thời gian cho quy trình rửa khoảng 25-35 phút, lượng điện năng hấp thụ khoảng 1-3Kwh và lượng nước hấp thụ nằm trong khoảng 20 – 30 lít.
Theo tính toán, máy rửa chén chỉ tiết kiệm lúc hoạt động trên 90% chỗ trống.
Vỏ máy rửa chén thông thường được làm từ kim loại (thép không rỉ) nhưng thùng máy củng có thể  bằng nhựa. Vài ý kiến cho rằng viêc chế tạo thùng máy bằng nhựa tiên lợi nhất bởi vì ít ồn, không gỉ sét, giúp cách nhiệt tốt ở chế độ rửa bởi nước nóng và giảm giá thành.
Do vật dụng nấu khá đa dạng, một cái máy rửa chén có ít nhất 3 chế độ rửa : rửa thường cho chén bát, ly tách, muỗng đũa thường dùng; rửa tăng lên lúc vật dụng nhiều dầu mỡ bám vào, với chế độ dùng nồi chảo để tăng khả năng làm sạch thích hợp. Một số máy rửa chén gồm tính năng thật an toàn cùng với trẻ em như thiết kế âm, nên ngăn trẻ em mở thùng trong chu trình rửa với nước nóng và sử dụng chất tẩy rửa mạnh.
Độ ồn sẽ là một trong các tiêu chí bạn cần quan tâm khi lựa chọn mua máy rửa chén. Hầu như các máy cũ có mức âm thanh khi vận hành là 65-70 decibel, làm khó chịu trong không gian nhỏ hẹp,  nhất là lúc bếp đặt gần phòng ngủ. Những loại máy mới có hệ thống giảm xóc, sử dụng bộ lọc thay vì mài đồ ăn thừa, độ ồn giảm còn dưới 40 decibel. Tuy nhiên, bạn phải tự làm sạch những bộ lọc thường xuyên
Độ ồn của những chiếc máy cũ sẽ khiến bạn khó chịu
Một số nhược điểm khác của máy rửa chén: kén dụng cụ rửa (hầu như các vật dụng nhà bếp từ châu  u sẽ liệt kê bạn sẽ sử dụng trong máy rửa chén hay không), luôn dùng nước nóng để làm sạch đồ dùng ăn uống trong suốt quá trình rửa, việc này gây ảnh  hưởng tới tuổi thọ của các đồ vật và tuổi thọ của máy rửa chén, nhất là tiêu hao nhiều năng lượng điện giúp làm nóng nước. Và cuối cùng, phải có bột rửa chuyên dụng.
Giá cả một chiếc máy rửa chén đã cao, từ 14 – hơn 30 triệu đồng/chiếc (cùng với máy để bàn là từ 8 -12 triệu đồng) giá bột rửa không rẻ : 200.000 – 280.000 đồng/kg. Vì vậy, bạn nên thận trọng lúc mua máy rửa chén bởi vì đối tượng được khảo sát các mặt hàng này là những nhà có thu nhập cao, bận rộn, có từ 4 thành viên, hoặc nhu cầu cao lúc tẩy rửa, tiệt trùng đồ dùng
 nấu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét