Máy rửa chén

Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa chén

Máy rửa chén vừa được đưa vào thị trường Việt Nam cách đây không lâu, và cho đến nay, chúng đã khẳng định được vai trò quan trọng của chúng trong mỗi gia đình người Việt. Nhưng một số quan niệm sai lầm vẫn tồn tại và nhiều quan niệm vẫn còn chưa sáng tỏ. Vậy thì vì sao bạn không tìm kiếm sâu hơn về chúng, để giải đấp các câu trả lời vẫn còn đang thắc mắc của bạn.

I. Chu trình hoạt động và cấu tạo của máy rửa chén

Thực tế, bạn hiểu đơn giản: máy rửa chén là một con robot thông minh và bạn chỉ việc: dùng xong bát đĩa, xếp chúng vào máy, cho vào chất tẩy rửa, và thiết lập chương trình; các công việc còn lại là của máy rửa chén. Vậy, chúng hoạt động cụ thể thế nào?


máy rửa chén
Lựa chọn máy rửa chén phù hợp


1. Xả nước vào

2. Làm nóng nước đến nhiệt độ phù hợp

3. Tự mở hộp chứa chất tẩy rửa vào thời điểm phù hợp

4. Bơm nước thông qua hệ thống phun áp lực cao để làm sạch vết đồ ăn bám trên bát đĩa

5. Thải nước bẩn

6. Xịt vào thêm nước để tráng sạch bát đĩa

7. Bơm nước dơ một lần nữa

8. Tạo luồng khí nóng để làm khô bát đĩa (nếu người sử dụng thiết lập chức năng này của máy rửa chén).

9. Ngoài ra, máy rửa bát còn có thể tự giám sát

Để chắc chắn rằng mọi quá trình đang hoạt động phải chuẩn, máy rửa chén sẻ có thêm cơ chế tự giám sát.

- Bộ đếm thời gian quá trình thời lượng cho mỗi quá trình.

- Một bộ cảm biến để nhận biết nhiệt độ của nước với không khí ở trong máy rửa chén để ngăn nhiệt độ nước trong máy rửa chén quá nóng sẽ làm hư hại bát đĩa của bạn.

- Bộ cảm biến khác có thể nhận thấy được mực nước tiêu chuẩn và ngay tức thì kích hoạt chức năng thoát nước để cho nước không bị tràn ra.

- Đặc trưng, ở một vài http://www.fagor.com.vn/vn/may-rua-bat_1036.html còn có các bộ cảm biến có thể nhận ra nước vẫn còn dơ bẩn. Khi nước đủ sạch, máy rửa chén vẫn sẻ nhận ra là bát đĩa đã sạch.

Cùng với máy rửa chén cao cấp như Teka, Bosch hay Fagor còn có bộ cảm biến nhận ra nước sạch để tuần hoàn, lưu giữ và tái sử dụng nước sạch.

II. Ở trong của máy rửa chén

Mặc dù máy rửa chén đĩa kín nước, nhưng chúng thực sự không có đầy nước (đấy chính là nguyên nhân khiến bạn sai lầm, thấy rằng máy rửa chén tốn nước). Chỉ có lòng chảo ở phía dưới đáy là đầy nước. Ở đấy, các yếu tố nhiệt làm nước nóng lên tới 130 độ F (55 độ C), có lúc 140 độ F (60 độ C). Sau đó,máy bơm đẩy nước tới hệ thống vòi phun. Ở đấy, nước được phun mạnh lên trên mặt bát đĩa dơ.

Hãy liên tưởng đến ống dẫn nước ở vườn không có đầu phun – nếu bạn đặt ngón tay cái lên miệng ống, sẽ làm giảm khoảng nước thoát ra, và vì vậy nước sẽ phun ra mạnh hơn. Thiết bị vòi phun của máy rửa chén cũng hoạt động giống như nguyên tắc này. Nước phun ra mạnh cũng làm cho cánh tay phun xoay, giống vòi nước phun cỏ tự động mà ta thường thấy ở những công viên.

Sau chu trình phun xả làm sạch, nước sẻ thoát xuống bồn phía dưới đáy, tại đấy máy bơm sẽ đẩy nước ra ngoài. Tùy thuộc vào loại máy rửa chén đĩa, nước thải đi trực tiếp xuống ống dẫn dưới bồn rửa chén, hay đi qua ống dẫn trong bồn của giá máy rửa chén.

Bước cuối cùng trong quá trình rửa là chu trình sấy khô. Bộ phận nhiệt phía dưới đáy của máy rửa chén sẽ làm nóng luồng không khí bên trong giúp sấy khô bát đĩa. Để tiết kiệm điện năng một số người không sử dụng đến chu trình này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét